CHIA SẺ

Thứ Sáu, 7 tháng 9, 2018

CÁCH CHĂM SÓC MÍT THÁI VIÊN LINH CHO NĂNG SUẤT CAO

Cây Mít Thái Viên Linh vốn là giống cây có khả năng cho năng suất cao vượt trội hơn những loại mít khác. Cây Mít Viên Linh dễ trồng, dễ chăm sóc, để có được những vườn mít Viên Linhcho năng suất cáo bà con cần chú ý chăm sóc toàn diện cho cây, chú ý tưới tiêu nước, làm cỏ, bón phân.

Tưới tiêu nước và giữ ẩm

Sau khi trồng cần tưới thường xuyên 2-3 ngày /lần. Sau đó, có thể tưới 5-7 ngày /lần. Từ năm thứ 2 về sau tưới cho cây vào giai đoạn mới bón phân và những tháng quá khô hạn, mít rất sợ úng nên vào mùa mưa lũ, phải kiểm tra mương cống rãnh và có kế hoạch chống úng.
Đối với các lô đất trồng mít sau khi lắp đặt hệ thống tưới xong, tưới lần đầu cho thật đẫm nước. Sau đó thẩm tra lượng nước tưới đủ bảo đảm cho cây thì những lần tưới sau định kỳ 05 ngày tưới 01 lần.
Thời gian tưới mỗi lần phụ vào thuộc tính đất của từng lô và phụ thuộc vào lưu lượng nước mạnh yếu của từng lô nhưng sau khi tưới xong đất phải có độ ẩm sâu xuống chí ít là 30 cm.
Đậy gốc giữ ẩm: khi trồng xong phải dùng vật liệu che phủ gốc, chống xói mòn vào mùa mưa và giữ ẩm vào mùa khô. Quanh gốc nên tủ rơm rác, cỏ khô theo hình vòng tròn đường bán kính l mét – Lớp rác phải dày 20 cm. Tủ rác rất lợi vì chống cỏ, giữ ẩm, giữ cho mặt đất mát, chất mùn, phân bón chậm phân hủy, rửa trôi. Mỗi cây phải cắm một cọc vững buộc thân cây mít mới trồng vào để gió không lay gốc làm đổ cây.

Tỉa cành, tạo tán

Tỉa cành, tạo tán giúp cây tăng trưởng cân đối, loại bỏ các cành sâu bệnh, cành vượt, tạo cho cây thông thoáng. Việc tiến hành tạo tán khi cây cao khoảng 1m trở lên, tỉa cành tạo tán 2-3 lần/năm đối với cây còn nhỏ, cây lớn mỗi năm một lần sau khi thu hoạch trái xong.
Biện pháp tỉa cây, tạo tán:  bà con để 03 cành cấp 1 đối xứng nhau cách mặt đất 50 m trở lên.  Sau đó, bà con tỉa bỏ bớt các cành nhánh cấp 1 nhỏ nằm san sát nhau trên thân chính , khoảng cách giữa các cành cấp 1 trên thân chính nên để là khoảng 20-30 cm trở lên. 
Trên cành cấp 1 sẽ mọc lên các cành cấp 2, cấp 3 và cấp 4, nên tỉa bỏ bớt các cành cấp 2,3, 4.  Về khoảng cách giữa 2 cành cấp 2 nên để lại là từ 10 cm trở lên và nên để đối xứng nhau để tạo cho tán cây có bộ khung cân đối và thông thoáng để giảm bớt khả năng gây hại của sâu ăn lá. 

Nếu thấy cây xuất hiện ra quả nên tỉa bỏ bớt, chỉ chừa lại 2 quả mọc trên thân chính ở năm thứ 03 cho trái bói. Từ năm thứ 4 trở đi , tùy khả năng của từng cây mà quyết định để số lượng trái nhiều hay ít. Bà con lưu ý khống chế chiều cao cây không quá 5-7m , tỉa bỏ những cành mọc thấp.

Làm cỏ cho cây mít

Khi đã tủ rác quanh gốc cỏ mọc ít đi hoặc không có cỏ. Nếu không tủ rác, cỏ mọc nhiều phải làm cỏ, khi làm cỏ nên chú ý những rễ ăn nổi, nếu làm đứt rễ lúc trái đương lớn thì dinh dưỡng bị xáo trộn như trái nhỏ, chất lượng giảm có khi thành mít sượng, không ăn được.

Bón phân cho cây mít

Phân hữu cơ: tùy thuộc vào độ tuổi của cây, thời gian vận dụng cơ bản 5-20 kg/cây/năm. Thời kỳ cây cho trái bón 25-40 kg/cây/năm.
Bón phân hoá học: tùy theo yêu cầu dinh dưỡng của cây. Ở vùng đất phù sa nhiều mùn bã hữu cơ có độ pH thấp phải bón nhiều lân và vôi. Đất cát xám, đất gò đồi ở Miền Đông cần thiết Kali và đạm.

Cây năm 1:  Sau trồng 02 tháng: bón 50 g phân NPK . Sau trồng 04 tháng: bón 50 g phân NPK. Sau trồng 06 tháng: bón 100 g phân NPK. Sau trồng 12 tháng: bón 100 g phân NPK.
Cây năm 2: bón 1,5 kg phân NPK, chia làm hai ba lần bón để giữ lại phân bị mất đi do bốc thoát hơi và rửa trôi. Những lô mít bị mất sức nhiều do nắng hạn có khả năng Sửa sang 150 g phân urê/gốc và chia làm 02 lần bón, mỗi lần bón 75gam. 
này, lần sau móc 01 hố đối xứng hố cũ và bón vào. 
Cây năm 3: bón 2 kg phân NPK , chia làm hai ba lần bón để giữ lại phân bị mất đi do bốc thoát hơi và rửa trôi. 
Cách bón: Phân urê dễ tan, bà con bón trực tiếp vào gốc khi đất có độ ẩm và sau khi bón phải tưới nước cho phân tan hết. Phân NPK, nếu bón nổi khó tan thì bón vùi , lần này móc 01 hố bón một bên.


Thời điểm bón: Mỗi tháng bón phân 1 lần vào lần tưới thứ 3 trong tháng ( tức ngày 20 hàng tháng. Khi ra trái nhất thiết phải có phân Kali, không có Kali hay thiếu Kali phải bón tro thay nhưng lượng tro phải lớn. Từ khi mít đã có trái chỉ bón phân 2 lần một năm, vào cuối vụ thu hoạch rộ và đầu vụ mùa.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét